24/10/2554
ผศ.โชติไกร  ไชยวิจารณ์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษมบัณฑิต
dcm2539@gmail.com   , http://www.engineer-thai.com/-thai.com


จากการติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาในวันนี้ ต่อจากวานนี้ พบว่า

- ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านนครสวรรค์ มีปริมาณ ๔๑๒๘ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวานที่ ๔๒๗๒ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
- ปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน อ. บางไทร อยุธยา มีปริมาณ ๓๔๑๗ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวานที่ ๓๖๙๓ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

แสดงว่ายอดของมวลน้ำสูงสุดได้ผ่านจุดเหล่านี้ไปแล้ว  แต่กลับพบว่า

- ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสะพานพระราม ๘ ที่กรุงเทพ ฯ มีปริมาณ ๔๓๐๓ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่ ๔๒๗๒ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

แสดงว่ายอดของมวลน้ำสูงสุดอาจยังไม่ผ่านจุดนี้  และผลจากการที่ปริมาณน้ำที่จุดนี้เพิ่มขึ้นจะมีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาดสูงขึ้นถึงระดับ ๒.๓๔ เมตร ในวันนี้ (คาดการณ์ของกรมชลประทาน) ในขณะที่เมื่อวานอยู่ที่ ๒.๒๕ เมตร โดยเพิ่มขึ้นถึง ๑๑ เซนติเมตร ทั้งที่ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเพียง ๓๑ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

และนี่คือสัญญาณอันตรายว่า หากน้ำท่าในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านกรุงเทพ ฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างนี้ หากมีน้ำทะเลหนุนสูง ๑.๘๓ เมตร ในวันที่ ๒๗-๓๐ ต.ค. นี้ จะทำให้ระดับน้ำที่ปากคลองตลาดสูงขึ้นมากกว่าวันนี้ อีกอย่างน้อย เท่ากับ ๑.๘๓ - ๑.๕๐ = ๐.๓๓ เมตร (วันนี้ น้ำหนุนสูงเพียง ๑.๕๐ เมตร) เมื่อนำไปบวกกับ ระดับ ๒.๓๔ เมตร จะได้ว่า  ๒.๓๔ + ๐.๓๓ = ๒.๖๗ เมตร น้ำก็จะล้นคันกั้นน้ำของกรุงเทพ ฯ ซึ่งสูงเพียง ๒.๕๐ เมตร อย่างแน่นอน

และหากสถานการณ์เลวร้ายกว่านั้น หมายความว่า ยอดของมวลน้ำสูงสุดไหลมาถึงกรุงเทพ ฯ ในช่วงนั้นพอดี ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะสูงกว่า ๒.๓๔ เมตร ของวันนี้แน่นอน อาจเป็น ๒.๔๐-๒.๕๐ เมตร ก็เป็นได้ ดังนั้น จึงนับว่าน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งเพราะหากระดับน้ำทะเลหนุนสูง ๑.๘๓ เมตร จริงแล้ว ระดับของแม่น้ำเจ้าพระยาอาจสูงถึง ๒.๘๐ เมตร ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น กรุงเทพ ฯ คงย่ำแย่สุด ๆ และถูกน้ำท่วมใหญ่อย่างไม่ต้องสงสัยอีกแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำของกรุงเทพ ฯ ทั้งหมด

มาดูน้ำท่าที่ไหลล้นแม่น้ำเจ้าพระยาบ่าเข้าทุ่งลงมาทางเหนือกรุงเทพ ฯ บ้าง น้ำส่วนนี้ยังคงไหลมาสมทบเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้จะมีการผลักดันออกไปทั้งด้านซ้าย ขวา และผ่านลงมากรุงเทพ ฯ แต่ก็ทำได้ในปริมาณที่ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับกองทัพน้ำที่ลงมามหาศาล

และขณะเขียนบทความนี้ทราบมาว่าน้ำกำลังจะล้นประตูระบายน้ำคลองสองเข้ามาแล้ว หากน้ำสวนนี้ล้นเข้ามาก็จะบ่าท่วมพื้นที่กรุงเทพตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ สายไหม ดอนเมือง บางเขน คลองสามวา หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบังซึ่งจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงเช่นกัน

สรุปว่า มาถึงตอนนี้ ให้คนกรุงเทพ ฯ เตรียมตัวและเตรียมใจรับภัยน้ำท่วมใหญ่โดยพร้อมเพรียงกัน โดยให้เตรียมเก็บของขึ้นที่สูงเกินกว่า ๑.๐-๒.๐ เมตร แล้วแต่พื้นที่ และเตรียมอพยพทันทีหากสถานการณ์ย่ำแย่มาถึง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบเสาและคาน (Skeleton Frame or Column and Beam)

Diaphragm Wall